Ngày 26-2, dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã được khôi phục hoàn toàn nhờ việc sửa chữa sự cố trên hai tuyến cáp quang biển IA và APG đã hoàn thành.

Sự cố kéo dài suốt từ hồi đầu tháng 1/2021 trên hai tuyến cáp quang biển APG và IA đã được đơn vị kỹ thuật khắc phục xong, khôi phục 100% lưu lượng trên toàn tuyến.

Theo thông báo từ các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam (ISP), các sự cố trên hai tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway – APG và Instra Asia – IA đã được đơn vị kỹ thuật sửa xong lần lượt vào các ngày 24/2 và 25/2, qua đó khôi phục hoàn toàn lưu lượng đường truyền trên toàn tuyến. Đây là tin vui với người dùng internet tại Việt Nam khi truy cập mạng trên toàn bộ các tuyến cáp quang biển đều đã trở lại bình thường.

Trước đó, khi vừa mới bước qua năm mới 2021 được vài ngày, cả hai tuyến cáp quang biển trên đồng loạt gặp sự cố. Đầu tiên là vào ngày 1/1, cáp quang biển IA được xác định xảy ra sự cố liên tiếp tại nhánh cáp S1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore; nhánh S5 hướng Hong Kong – Trung Quốc và nhánh FP1 hướng kết nối Singapore – Nhật Bản.

Đến ngày 9/1, tuyến APG bị sự cố trên nhánh cáp S6 cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3km; bị lỗi trên nhánh S3 cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4km (riêng đoạn này đã được sửa xong trong tháng 1/2021).

APG là tuyến cáp quan trọng, có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là một trong năm tuyến cáp quang chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam gồm VNPT, CMC Telecom, Viettel, FPT Telecom.

Theo chia sẻ từ một số nhà mạng di động, sự cố trên tuyến cáp quang biển IA đã được sửa chữa xong vào chiều ngày 25-2, trong khi sự cố với tuyến APG cũng đã được sửa xong vào ngày 24-2. Nhờ đó tốc độ kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn.

Hai tuyến cáp quang biển này đã gặp sự cố từ đầu tháng 1-2021 và kéo dài đến tận cuối tháng 2. Việc nhiều sự cố xảy ra trên cùng một tuyến cáp chính là nguyên nhân khiến việc sửa chữa kéo dài.

Hơn nữa, thủ tục xin phép cho tàu đi sửa chữa ở vùng biển các quốc gia diễn ra chậm do dịch bệnh COVID-19 cũng góp phần gia tăng thời gian khôi phục băng thông trên các tuyến cáp.

IA và APG là hai trong số năm tuyến cáp “mạch máu” kết nối Internet Việt Nam với thế giới. Do đó, sự cố trên các tuyến cáp này luôn gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ cho người dùng và các doanh nghiệp, tổ chức ở Việt Nam.